วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตำรวจพลร่ม

ประวัติความเป็นมา

ของตำรวจตระเวนชายแดนพลร่มค่ายนเรศวร

 

        พ.ศ. 2495 – 2496 พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ ได้รับนโยบายให้ฝึกอบรมพลร่มขึ้นที่ค่าย เอราวัณ จังหวัดลพบุรี และเป็นการฝึกโดดร่มเป็นหน่วยแรก โดยมี พ.ต.อ. เจมส์ วิลเลี่ยมแลร์, ร.ต.อ. แจ๊ป เชอรี่ เป็นครูฝึก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกำลังพลรับสถานการณ์ภัยคุกคามของฝ่ายคอมมิวนิสต์ เป็นการฝึกแบบนอกแบบหรือแบบกองโจร จำนวน 11 รุ่น ระหว่างการฝึกคณะกรรมการและที่ปรึกษาได้เสนอหน่วยพิเศษพลร่ม พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจเห็นว่า ตำรวจพลร่มสามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายได้รวดเร็ว จึงได้อนุมัติให้ตั้งหน่วยตำรวจพลร่มขึ้น โดยมีความมุ่งหมายหลักขั้นต้น 2 ประการ
1. เตรียมกำลังตำรวจ เมื่อพร้อมที่จะปฏิบัติการต่อต้านหน่วยรบแบบกองโจร ตำรวจในสหพันธ์รัฐมลายูปฏิบัติอยู่ในขณะนั้น
2. เตรียมกำลังตำรวจโดยจัดให้ฝึกอบรมตำรวจพลร่มไว้ให้พร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองทัพต่าง ๆ ได้ในยามสงคราม
ในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2496 หน่วยตำรวจพลร่มก็ได้ถือกำเนิดโดยก่อตั้งขึ้นที่ค่ายนเรศวร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 27 เมษายน 2496 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดค่ายนเรศวร ทอดพระเนตรการแสดงโดดร่ม และสาธิตการใช้อาวุธพิเศษ ในการรบด้วยยุทธวิธี การรบแบบกองโจรของตำรวจพลร่ม จึงถือเป็น วันคล้ายวันสถาปนาค่ายนเรศวร

พ.ศ. 2503 ได้มีปรับโครงสร้างกรมตำรวจโดยยุบกองบังคับการยานยนต์หรือตำรวจรถถัง และให้หน่วยพลร่มค่ายนเรศวรอยู่ในสังกัด กองบัญชาการตำรวจชายแดน ผู้บังคับหน่วยคือ พ.ต.ต. ประเนตร ฤทธิฤาชัย ยกฐานะเป็น กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศ “กก.สอ.” ขึ้น การบังคับบัญชากับฝ่ายสนับสนุนตำรวจภูธรชายแดนกองบัญชาการตำรวจภูธร (ชายแดน) กระทรวงมหาดไทย
 พ.ศ. 2515 มีประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 130 ลง 22 เม.ย. 2515 ได้ปรับปรุงกองบัญชาการตำรวจภูธรใหม่ จัดตั้งกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศจึงได้ขึ้นกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
 พ.ศ. 2529 ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้ กองกำกับการสนับสนุนทางอากาศตำรวจตระเวนชายแดน ย้ายที่ทำการไปอยู่ ณ อำเภอชะอำ จังหวัด เพชรบุรี ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา หน้าที่ เล่มที่ 103 ตอนที่ 176 ลง 13 ตุลาคม 2529
 17 มิถุนายน 2548 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ ตามพระราชกฤษฎีกาเล่มที่ 152 ตอนที่ 51 ก ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2548 เป็นกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการ และ กองกำกับการ 1 – 4
 7 กันยายน 2552 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ ตามพระราชกฤษฎีกาเล่มที่ ตอนที่ ลงวันที่ 2552 เป็นกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ ประกอบด้วยฝ่ายอำนวยการ และ กก. 1 – 5 โดยเพิ่มเติม กองกำกับการ 5 รับผิดชอบงานป้องกันและระงับอัคคีภัย ในเขตพระราชฐาน จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิงจากเว็บ http://www.pinthup.com/?page_id=79

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น